Thị trường văn phòng phẩm - Hàng nội chiếm ưu thế

 Sức mua tăng mạnh

Từ cuối tháng 8 đến nay, từ các nhà sách, các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối sản phẩm của các công ty Hồng Hà, Thiên Long, Vĩnh Tiến... đến những cửa hàng nhỏ bán văn phòng phẩm, nhất là các cửa hàng gần khu vực các trường học, đâu đâu cũng thấy không khí sôi động sắm sửa đồ dùng phục vụ năm học mới. Trên phố Lý Thường Kiệt, nơi tập trung nhiều cửa hàng lớn kinh doanh sách giáo khoa và thiết bị trường học, tấp nập khách hàng là các vị phụ huynh và các em học sinh đến mua sắm. Chị Phạm Thanh Hoa, nhân viên bán hàng cửa hàng sách và thiết bị trường học tại số 45 phố Lý Thường Kiệt cho biết: Mấy tuần gần đây, lượng khách hàng mua lẻ tăng đột biến. Mỗi ngày trung bình có khoảng bốn-năm nghìn lượt khách hàng. Vào những ngày cuối tuần, sức mua tăng gấp đôi so với ngày thường, trong đó quầy dụng cụ học sinh lúc nào cũng đông nghịt khách. Bình thường cửa hàng bán hàng trong giờ hành chính, nhưng mùa cao điểm thì chia thành hai ca làm việc, bán hàng liên tục từ 8 giờ đến 21 giờ. Sức mua tăng khoảng 30% so với tháng 6 và tăng gần 40% so cùng kỳ năm trước.

Siêu thị Big C Thăng Long cũng dành diện tích đáng kể để bày bán vở, sách giáo khoa, dụng cụ học tập với nhiều mẫu mã mới, bắt mắt. Theo Phó Giám đốc Nguyễn Thái Dũng, các mặt hàng phục vụ năm học mới năm nay phong phú hơn và cũng được khởi động sớm hơn một tháng so với năm ngoái. Do lượng hàng được chuẩn bị với số lượng lớn, người mua đông cho nên lượng hàng bán ra tăng 30% so với năm trước.

Tại Nhà sách Tiền Phong ở 175 phố Nguyễn Thái Học, các khoảng trống giữa các lối đi đều được tận dụng để bày thêm hàng hóa, khách mua hàng tăng nhiều. Ðể đáp ứng lượng khách hàng và sức mua tăng mạnh trong thời điểm này, cửa hàng tăng thêm nhân viên bán hàng, nhân viên trông giữ xe, kéo dài thời gian mở cửa.

Giá không biến động nhiều

So với năm ngoái, giá các sản phẩm trên thị trường đồ dùng học tập năm nay tăng từ 5 đến 10%. Chị Vân, chủ một cửa hàng bán đồ dùng học tập trên phố Lý Thường Kiệt cho biết: Giá giấy năm nay có biến động, khiến các loại vở tăng giá nhẹ. Nhưng bù lại, các nhà sản xuất vở năm nay chú trọng vào việc nâng cao chất lượng giấy, mẫu mã sản phẩm bắt mắt, nên vẫn được người tiêu dùng chấp nhận. Các loại vở kẻ ngang của Hồng Hà, Vĩnh Tiến, Hoàng Anh, Mai Hà, Tiến Thành... có giá từ 3.000 đến 8.000 đồng/quyển (loại 72 trang), từ 6.000 đến 12.000 đồng/quyển (loại 120 trang), các loại vở ô-li có giá từ 4.000 đến 10.000 đồng/quyển, tùy theo chất lượng giấy, độ sáng, trắng tự nhiên của các sản phẩm.

Giá sách giáo khoa cũng tăng từ 5 đến 10%. Giá bán một bộ sách giáo khoa tại Nhà sách Tiền Phong từ lớp 1 đến lớp 12 dao động từ 70.000 đến 215.000 đồng/bộ. Ðầu mối cung cấp hàng khá ổn định, cộng thêm người mua đông nên lượng hàng bán ra tăng từ 20 đến 25% so với năm ngoái. Trong đó, loại sách bán chạy nhất vẫn là sách ở cấp tiểu học, nhất là lớp 1. Một số đầu sách bị "cháy hàng" như Bài tập Toán lớp 1 tập 1. Chiều 31-8, nhiều vị phụ huynh đi tìm mua bổ sung cuốn sách này tại các cửa hàng sách trên phố Lý Thường Kiệt nhưng không mua được.

Cùng với mặt hàng sách giáo khoa, thiết bị, đồ dùng học tập bán chạy trong dịp đầu năm học, tuy giá bán cũng tăng khoảng từ 5 đến 10%. Các loại bút máy của các nhà sản xuất có thương hiệu giá từ 15 nghìn đến 50 nghìn đồng/chiếc. Các sản phẩm cao cấp của nước ngoài có giá khá cao, từ 80 đến 100 nghìn đồng/chiếc. Các loại cặp, ba-lô, túi xách của Hồng Hà, Ladoda, Punaco, Tami, Hami kiểu dáng phong phú, quai đeo được lót da hay vải bông mềm để không đau vai và hút mồ hôi, khá nhẹ (chỉ khoảng từ 0,7 đến 0,9 kg/chiếc), giá từ 50 đến 150 nghìn đồng/chiếc.

Hàng trong nước chiếm ưu thế

Quan sát tại các nhà sách, siêu thị vẫn thấy một lượng không nhỏ hàng nhập khẩu, nhưng các chủ cửa hàng đều cho biết hàng sản xuất trong nước được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, mức tiêu thụ nhanh hơn nhiều so với hàng nhập khẩu. Một nhân viên phụ trách ngành hàng văn phòng phẩm của siêu thị Big C cho biết: Phần lớn các mặt hàng văn phòng phẩm bán tại siêu thị là hàng sản xuất trong nước, các mặt hàng nhập khẩu chiếm tỷ trọng rất nhỏ, và bán không chạy bằng hàng trong nước. Ðồ dùng học tập sản xuất trong nước ngày càng chiếm lĩnh thị trường, bởi có giá thành rẻ, chỉ bằng một nửa so với hàng nhập khẩu.

Chị Nguyễn Thị Hương, cán bộ Công ty Công viên cây xanh có hai con trong tuổi đi học cho biết: Thu nhập của vợ chồng tôi đều trông vào tiền lương, nhưng đến năm học mới vẫn phải cân đối để mua sắm đủ đồ dùng học tập cho các con, nên khi lựa chọn, tôi luôn ưu tiên chọn các sản phẩm trong nước như vở Hồng Hà, bút Thiên Long, vì chất lượng vừa tốt mà giá thành lại phù hợp thu nhập của gia đình.

Ðể đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong nước đã không ngừng nâng cao, cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học còn cung cấp nhiều sản phẩm mới được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh như đèn chống cận, áo chống cận, bảng chống lóa, bảng chống cận dùng cho học sinh tiểu học, bảng từ kẻ 2 mặt, áo chống cận thị có giá 299 nghìn đồng/chiếc, đèn chống cận thị có giá từ 102 nghìn đến 150 nghìn đồng/chiếc. Các sản phẩm của Công ty cổ phần Giáo dục Vĩnh Khang như thẻ ý kiến học sinh 12.500 đồng/chiếc, vòng ôm bút mi-ni giúp cho trẻ em cầm bút dễ dàng hơn mà không bị chai tay với giá 10.500 đồng/chiếc, bảng chống cận thị 58 nghìn đồng/chiếc, giá chống cận thị 99 nghìn đồng/chiếc.

Ý kiến cho bài viết

Đã có 0 bình luận

Hãy là người bình luận đầu tiên